YT644 – Móc khóa “Đã uống rượu bia thì không lái xe.”
Nếu như trước đây, những chiếc móc khóa chỉ đơn giản dùng để gắn kết những chiếc chìa khóa nhỏ lẻ lại với nhau thì trong cuộc sống hiện đại, móc khóa ngày càng được đa dạng hóa công năng của mình (bảo vệ và phân biệt các loại chìa khóa, tránh thất lạc chìa, trở thành một phụ kiện thời trang, làm quà tặng, …). Và theo chúng tôi, vai trò lớn nhất mà vật dụng nhỏ bé này mang lại trong phương diện phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ chính là sắm vai “Người nhắc nhở bền bỉ”. Cụ thể, mỗi lần chúng ta động đến chiếc móc khóa là một lần thông điệp được khắc sâu: “Đã uống rượu bia thì không lái xe.”
Giải pháp của chúng tôi là thiết kế và gia công móc khóa in ảnh hai mặt với nội dung tuyên truyền, nhắc nhở người tham gia giao thông không được vi phạm quy định về nồng độ cồn.
Theo đó, móc khóa (chất liệu mica) có kết cấu gồm hai mặt đồng chất. Mặt trước của sản phẩm là biểu trưng cách điệu của châm ngôn “Đã uống rượu bia thì không lái xe”. Và mặt sau của sản phẩm là mã QR của video lan tỏa chính thông điệp này.
Ưu điểm của giải pháp là giá thành sản xuất cực rẻ, hơn nữa, sản phẩm lại thuộc phạm trù vật dụng thường nhật, và đặc biệt là gắn liền với việc khởi động phương tiện giao thông đường bộ (quan hệ móc khóa – chìa khóa), nên công dụng nhắc nhở của sản phẩm này được phát huy tối đa đối với người dùng.
Bên cạnh đó, giải pháp của chúng tôi là hoàn toàn mới, chưa thấy có ý tưởng tương tự xuất hiện trên thị trường. Các mô hình gần với đề tài, khai thác tính tiện dụng của móc khóa, được ghi nhận là “Móc khóa an ninh, trật tự – Lắng nghe tiếng nói thanh niên” (2020) và “Móc khóa thanh toán điện tử” (2023) đến từ Thành Đoàn Bắc Giang. Tuy nhiên, cả hai sáng kiến này đều không hướng vào phương diện phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.