YT214 – Giải pháp nâng cao hiệu quả cảnh báo giao thông tại khu vực Ngã 3, Ngã 4 có đèn tín hiệu tại các khu đô thị
Những ngã ba, ngã tư đông nghịt người dường như thường xuyên đã trở thành nỗi ám ảnh với người tham gia giao thông. Bỗng nhiên một chiếc xe ô tô, xe máy phóng vọt qua hay đôi khi 1 sự chuyển hướng vô tâm cũng dẫn đến những hậu quả đau long.
Sáng kiến nâng cao hiệu quả cảnh báo giáo thông của nhóm tác giả hướng đến hình thành những phản xạ có điều kiện cho người tham gia giao thông trên cơ sở chú ý quan sát và đi chậm khi đến Ngã 3, Ngã 4 như:
– Cảnh báo giao thông trên cơ sở sơn các tín hiệu trên nền đường: tốc độ, cảnh báo sắp đến khu vực trường học, khu vực chợ,…
– Cảnh báo đi chậm trên cơ sở hiệu ứng vạch kẻ đường nhỏ dần
– Thiết lập đảo giao thông cho người đi bộ tại khu vực Ngã 3, Ngã 4 để người điều khiển phương tiện tham gia giao thông dễ dàng nhận biết
– Thiết lập khu vực dừng đỗ giành riêng cho phương tiện là xe máy, từ đó giảm tuyệt đối xung đột giữa xe máy và xe ô tô ở các ngã 3, ngã 4 giao cắt.
Trên cơ sở những giải pháp trên nhóm tác giả mong muốn đóng góp một phần công sức của mình vào việc hạn chế tình trạng va chạm, tai nạn giao thông ở các Ngã 3, Ngã 4 trong toàn quốc
Mô tả các tính năng cơ bản dự kiến của sản phẩm
1. Thực hiện kẻ sơn cảnh báo trên đường tại các khu vực Ngã 3, Ngã 4 có đèn tín hiệu (chủ yếu là các tín hiệu dễ nhận biết như tốc độ, khu vực trường học – school, khu vực bệnh viện – hospital, khu vực chợ – toad market, khu vực đỗ xe…)
2. Sử dụng vạch sơn kẻ đường trong phân làn giao thông để cảnh báo các phương tiện di chuyển chậm khi qua Ngã 3, Ngã tư
- Thiết kế vạch sơn hình răng cưa tạo hiệu ứng đường nhỏ dần
- Ngã tư bố trí kẻ vẽ cảnh báo khu vực dừng chờ đèn đỏ giành riêng cho xe máy tại các Ngã 3, Ngã tư: Do ở các nước Đông Nam Á và Việt Nam lượng phương tiện lưu thông qua Ngã tư quá lớn dẫn đến tình trạng một số phương tiện chen lấn, tranh vượt làn tại các Ngã 3, Ngã 4, chuyển hướng tại các Ngã 3, Ngã 4 dẫn đến va chạm và tai nạn giao thông
Thiết kế trên sẽ tránh được tình trạng các phương tiện ô tô chuyển hướng tại Ngã 3, Ngã 4 quá nhanh, quá đột ngột dẫn đến việc va chạm hoặc cản trở các phương tiện ô tô, xe máy ở phía sau. Giảm thiểu được thời gian di chuyển phương tiện qua Ngã tư cũng như giảm được tình trạng xe máy len lỏi giữa các ô tô, phóng nhanh, vượt ẩu
Khu vực dừng đỗ giành cho xe máy độ rộng được xác định tùy mật độ giao thông tại từng địa phương, khu vực và diện tích mặt đường, mức độ trung bình xác định khoảng 0,8 x 2,3m
3. Kết hợp thiết kế vạch kẻ vào Ngã tư răng cưa và có phần đường dừng đỗ giành cho xe máy
4. Thiết kế đảo giao thông cho người đi bộ: Trong đó sơn đảo sử dụng sơn trắng phản quang để đảm bảo các phương tiện đi qua giao lộ dễ dàng quan sát người đi bộ sang đường