CN49.3 – Máy bay không người lái khảo sát và đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, đường sắt
Thiết kế một Drone nhằm giải quyết những thách thức này bằng cách tích hợp công nghệ Drone vào quy trình kiểm tra đường sắt. Drone mang lại nhiều lợi ích có thể cách mạng hóa việc kiểm tra đường sắt.
Thiết bị có thể hỗ trợ một kế hoạch toàn diện để thực hiện việc kiểm tra đường sắt bằng cách sử dụng máy bay không người lái. Những mục tiêu chính bao gồm đánh giá tài sản đường sắt, phát hiện khuyết điểm, theo dõi sự thay đổi theo thời gian và đảm bảo tuân thủ quy định để thực hiện các chức năng:
Lập kế hoạch và Mục tiêu:
– Xác định phạm vi kiểm tra (đường ray, cầu, tín hiệu, dây điện trên cao, v.v.).
– Đặt ra mục tiêu kiểm tra: nhận biết khuyết điểm, đánh giá mức độ mòn, theo dõi sự thay đổi, v.v.
– Xác định kế hoạch bay và tham số thu thập dữ liệu dựa trên mục tiêu.
Tương tác giữa AI và con người:
– Phát triển hệ thống AI tương tác hoạt động cùng với các kiểm tra viên.
– Máy bay không người lái thu thập dữ liệu và thực hiện phân tích ban đầu.
– Chuyên gia xác nhận kết quả và đưa ra những quyết định phức tạp.
∙Kiểm soát bay linh hoạt:
– Tối ưu hóa kiểm soát bay thời gian thực và theo điều kiện thực tế.
– Tùy chỉnh đường bay và tốc độ dựa trên môi trường.
– Thu thập dữ liệu an toàn và hiệu quả, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
∙ Hỗ trợ Thực tế Tăng cường (AR):
– Người vận hành máy bay không người lái có thể thấy dữ liệu kiểm tra trong suốt chuyến bay tạo ra các lớp phủ AR để hiển thị dữ liệu thời gian thực.
– AR cung cấp thông tin ngữ cảnh để hỗ trợ việc nhận biết vấn đề.
∙ Đề xuất Bảo trì Tự động:
– Phát triển hệ thống tự động phân tích dữ liệu kiểm tra.
– Cung cấp đề xuất bảo trì dựa trên tiêu chí đã xác định trước.
– Tối ưu hóa quá trình đưa ra quyết định cho đội ngũ bảo trì.
∙ Đánh dấu vị trí tích hợp GPS:
– Triển khai hệ thống đánh dấu vị trí tích hợp GPS để đánh dấu vị trí sự cố.
– Hỗ trợ kế hoạch bảo trì chi tiết và theo dõi lịch sử.
∙ Khả năng Điều khiển và Sửa chữa Từ xa:
– Khảo sát máy bay không người lái được trang bị cánh tay/công cụ robot.
– Thực hiện sửa chữa/bảo trì nhỏ trong các khu vực khó khăn.
– Giảm sự can thiệp của con người trong những vị trí nguy hiểm hoặc không thể tiếp cận.
∙ Giao tiếp thời gian thực với Tàu:
– Cho phép giao tiếp giữa máy bay không người lái và tàu hỏa đi qua.
– Truyền thông tin quan trọng cho người vận hành tàu hỏa.
– Nâng cao an toàn tàu hỏa bằng cách cung cấp cập nhật về tình trạng đường sắt.
∙ Công nghệ LiDAR:
– Tích hợp các cảm biến Light Detection and Ranging (LiDAR). Nhằm thu thập bản đồ 3D chi tiết về cơ sở hạ tầng đường sắt.
– Cải thiện độ chính xác của phân tích địa hình và cấu trúc.
∙ Phân tích tính nguyên vẹn Cấu trúc:
– Phát triển thuật toán để đánh giá cầu, đường ray và các thành phần.
– Phát hiện mức độ mòn, biến dạng hoặc sự không ổn định từ dữ liệu thu thập bởi máy bay không người lái.
∙ Phát hiện và Phân tích Sự ăn mòn:
– Tạo ra các cảm biến và thuật toán chuyên biệt.
– Phát hiện và phân tích sự ăn mòn trên cấu trúc kim loại.
– Đặc biệt hữu ích trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
∙ Thu thập Dữ liệu:
– Thực hiện các đường bay đã lập kế hoạch để thu thập dữ liệu.
– Các cảm biến của máy bay không người lái chụp ảnh và quay video liên quan.
– Sử dụng các cảm biến khác nhau cho các mục tiêu kiểm tra khác nhau.
∙ Trạm Sạc không dây và Đỗ máy tự động:
– Phát triển khả năng sạc không dây cho máy bay không người lái.
– Tự động sạc tại các trạm đỗ được chỉ định.
– Đảm bảo máy bay không người lái luôn sẵn sàng sử dụng.
Sơ đồ hoạt động của thiết bị:
Vui lòng xem mô tả chi tiết tại đây!