Sáng kiến an toàn giao thông bước vào vòng sơ loại – chung khảo
(Dân trí) – Vòng sơ loại – chung khảo cuộc thi “Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam 2024” sẽ diễn ra vào ngày 21/11 tại Tòa soạn báo Dân trí. 11 bài dự thi xuất sắc nhất sẽ được chọn ra để tham dự vòng bình chọn online.
Từ những sáng kiến mở ra giải pháp hiệu quả
Các bài dự thi “Sáng kiến An toàn Giao thông Việt Nam 2024” sẽ bước vào vòng sơ loại – chung khảo diễn ra vào ngày mai, 21/11. Đội ngũ ban giám khảo sẽ tiến hành chấm và chọn ra 11 sáng kiến, giải pháp nổi bật nhất để bước vào vòng hackathon và Chung kết cuộc thi. Các tác phẩm cũng sẽ được đăng tải lên landing page cuộc thi trên báo Dân trí để tham dự vòng bình chọn online.
Với mục tiêu tìm kiếm những ứng dụng công nghệ hỗ trợ giao thông thông minh giải quyết các bất cập về giao thông đường bộ tại Việt Nam hiện nay, nhằm áp dụng chuyển đổi số trong quản lý giao thông, giảm thiểu vi phạm, nâng cao ý thức người dân khi tham giao thông, năm nay, ban tổ chức đưa ra 2 chủ đề chỉnh gồm Giải pháp ứng dụng công nghệ trong quản lý giao thông, cảnh báo giảm thiểu vi phạm quy định, luật giao thông đường bộ và Giải pháp ứng dụng công nghệ vào việc cảnh báo, giảm thiểu tai nạn giao thông trên các tuyến giao lộ.
Từ đó, cuộc thi đã nhận về nhiều sáng kiến áp dụng công nghệ cảnh báo thông minh như Yolo, Al, Camera, LabVIEW, IMU, GPS, IoT… hay ứng dụng công nghệ thông tin tạo sự minh bạch trong xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông; hệ thống phần mềm giao thông thông minh giúp giảm thiểu tai nạn và hệ thống tối ưu hóa đèn tín hiệu,…
Thực tế cho thấy, thực trạng giao thông tại Việt Nam ngày càng phức tạp, đòi hỏi ngoài hoạt động điều tiết của lực lượng giao thông, hệ thống biển báo, đèn báo tĩnh, các giải pháp công nghệ tiên tiến, được tích hợp các tính năng thông minh cũng cần được chú trọng phát triển nhanh hơn, đáp ứng nhu cầu quản lý của lực lượng chức năng.
“Chỉ tại một nút giao thôi, ngay cả khi có cảnh sát giao thông, nhưng vào giờ cao điểm, khi lực lượng chức năng còn đang phải căng mình điều tiết giao thông, một bộ phận không nhỏ những người tham gia giao thông vẫn sẵn sàng không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu, đi ngược chiều…”, Đại tá Nguyễn Quang Nhật – Trưởng phòng Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông – nêu thực tế tại tọa đàm trực tuyến “Tăng mức phạt vi phạm giao thông – Giải pháp hạn chế tai nạn” do báo Dân trí tổ chức.
“Đứng trước những vấn đề cấp bách đang tồn tại trong giao thông Việt Nam hiện nay, các tác phẩm dự thi gửi về cuộc thi Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam 2024 có thể sẽ mở ra những hướng đi mới”, đại diện ban giám khảo vòng sơ loại Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam 2024 nhận định.
Đội ngũ ban giám khảo giàu kinh nghiệm tại vòng sơ loại – chung khảo
Đội ngũ ban giám khảo tại vòng sơ khảo cuộc thi là các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ, bao gồm:
– Nhà báo Lê Bảo Trung, Trưởng ban Khoa học Công nghệ, báo Dân trí;
– PGS.TS. Nguyễn Phi Lê, điều hành Viện Nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI4LIFE).
– TS. Đinh Quang Toàn, Viện trưởng Viện đổi mới sáng tạo và kinh tế số, Đại học Công nghệ GTVT.
– TS. Đinh Viết Sang, Phó Hiệu trưởng Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Đại học Bách khoa Hà Nội.
– Ông Mai Ngọc Túy, Phó trưởng ban kỹ thuật dịch vụ Công ty Ô tô Toyota Việt Nam.
Các tác phẩm bước vào vòng sơ loại – chung khảo sẽ được ban giám khảo đánh giá trên các tiêu chí: sáng kiến đúng chủ đề của cuộc thi; bố cục, nội dung rõ ràng, hình ảnh minh họa (nếu có); tính sáng tạo, đổi mới, đột phá; tính ứng dụng, giải quyết được vấn đề an toàn giao thông; tính khả thi, tiềm năng phát triển; khả năng thu hút đầu tư.
Đại diện ban giám khảo cho biết thí sinh nhỏ tuổi nhất của cuộc thi năm nay mới chỉ học lớp 7. Điều này cho thấy sức lan tỏa của cuộc thi cũng như sự quan tâm của toàn xã hội đến các vấn đề an toàn giao thông.
“Tôi cho rằng, việc thế hệ trẻ ngày càng dành sự quan tâm cho các cuộc thi sáng kiến an toàn giao thông Việt Nam là tín hiệu đáng mừng. Bởi chính thế hệ trẻ sẽ là thế hệ nền tảng, tiên phong trong việc thay đổi hành vi, nâng cao văn hóa tham gia giao thông. Những giải pháp mang tính sáng tạo, mới mẻ, có phần đổi mới đa phần cũng được xuất phát từ các tác giả trẻ”, đại diện ban giám khảo cuộc thi chia sẻ.