Một tháng phân làn đường Nguyễn Trãi, Ngã Tư Sở vẫn… khổ?
(Dân trí) – Sau một tháng thí điểm dùng dải phân cách cứng phân làn phương tiện trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội), hiện tượng ùn tắc vào giờ cao điểm ở cầu vượt Ngã Tư Sở vẫn diễn ra nghiêm trọng.
Theo ghi nhận của PV Dân trí trên đoạn đường Nguyễn Trãi (địa bàn quận Thanh Xuân, Hà Nội) được thí điểm phân làn bằng giải phân cách cứng vào giờ cao điểm sáng 5/9, hiện tượng ùn ứ gần khu vực cầu vượt Ngã Tư Sở (địa bàn quận Đống Đa) diễn ra trong khoảng thời gian 45 phút (từ 7h30 đến 8h15 sáng cùng ngày).
Khu vực xảy ra ùn ứ kéo dài khoảng 700m, từ điểm giao đường Khương Đình – Nguyễn Trãi đến cầu vượt Ngã Tư Sở. Gần “nút thắt” cầu vượt, cả 5 làn đường đều chật kín người cùng các phương tiện.
Trong khi đó, tại điểm đầu mỗi dải phân cách vẫn xuất hiện lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông tiến hành điều tiết, nhắc nhở chủ phương tiện đi đúng làn đường đã quy định.
Đến 8h30 sáng 5/9, hiện tượng ùn ứ tại khu vực này bắt đầu hạ nhiệt, các phương tiện không mất quá nhiều thời gian để đi từ hướng đường Nguyễn Trãi qua cầu vượt Ngã Tư Sở.
Trước đó, Sở GTVT đã huy động nhân lực lắp 748m dải phân cách, phục vụ công tác tổ chức lại giao thông đường Nguyễn Trãi. Thời gian phân luồng giao thông thí điểm từ ngày 6/8 đến ngày 6/9.
Lý giải về động thái phân làn bằng dải phân cách cứng, ông Trần Hữu Bảo – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội cho biết, đường Nguyễn Trãi có mật độ ô tô, xe máy đông đúc, nhiều đường giao cắt dẫn đến thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Để giải quyết vấn đề này, Sở đã báo cáo TP cho thí điểm lắp đặt dải phân cách cứng tách riêng là ô tô, xe máy.
Trao đổi với PV, TS Phan Lê Bình (chuyên gia giao thông) cho biết, trong thời gian thí điểm phân làn bằng dải phân cách cứng vừa qua, bản thân có tham gia giao thông qua khu vực đường Nguyễn Trãi. Theo quan sát cá nhân, ông cảm nhận tình hình giao thông ở tuyến đường này đã “trật tự hơn” so với trước và đây là một tín hiệu khả quan.
Nói về mục tiêu phân làn để giảm ùn tắc giao thông mà Sở Giao thông vận tải hướng đến, TS Phan Lê Bình bày tỏ quan điểm “không dám kỳ vọng nhiều” vì trong giờ cao điểm, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông quá cao nên tại “nút thắt” Ngã Tư Sở xảy ra ùn ứ là điều hiển nhiên.
Tuy nhiên, với cách các phương tiện phải vận hành theo trật tự như hiện nay, vị chuyên gia giao thông này khẳng định sẽ giúp giảm nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Bởi lẽ, khi chưa phân làn cứng, ô tô, xe máy và các phương tiện lưu thông rất lộn xộn. Trong khi đó, người điều khiển xe máy rất hay tạt đầu ô tô, nếu tài xế không xử lý kịp rất dễ xảy ra tai nạn.
“Quan điểm của tôi là lực lượng chức năng cần tiếp tục duy trì thí điểm ở đường Nguyễn Trãi vì giải pháp này đang tạo ra văn hóa giao thông cho người dân ở Hà Nội. Điều này không dễ đạt được trong một sớm một chiều. Vì vậy, cần duy trì thí điểm từ 3-6 tháng mới thành thói quen. Quá trình thí điểm, nếu có khu vực nào phân làn còn bất cập thì điều chỉnh cho phù hợp hơn” – ông Bình bày tỏ.
TS Phan Lê Bình cũng cho rằng, khi việc thí điểm ở tuyến đường Nguyễn Trãi đạt được cơ bản mục tiêu đã đề ra, cơ quan chuyên trách nên áp dụng rộng rãi giải pháp này ở các tuyến đường khác có cơ sở hạ tầng đủ điều kiện.
“Điều này sẽ hình thành văn hóa giao thông cho người dân như: Xe máy luôn đi bên tay phải, ô tô đi bên trái, giúp các phương tiện bớt xung đột với nhau” – TS Bình nói.
Chương trình Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam 2022 do Cục Cảnh sát Giao thông, Báo điện tử Dân trí và Toyota Việt Nam phối hợp thực hiện. Chương trình được phát động với mục đích nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, tìm kiếm những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo để đưa tình trạng giao thông Việt Nam dần ổn định hơn và giúp người tham gia giao thông hiểu đúng luật, tham gia giao thông an toàn, văn minh hơn. Đồng hành cùng Chương trình Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam có đơn vị tài trợ chính Công ty Ô tô Toyota Việt Nam , đơn vị tài trợ Tổng công ty Bảo hiểm PVI |