Toàn cảnh buổi chấm thi Vòng chung kết Sáng kiến An toàn giao thông 2023
Sáng 11/10, tại tòa soạn báo Dân trí, buổi chấm thi Vòng chung kết Sáng kiến An toàn giao thông 2023 đã diễn ra với sự có mặt của ban giám khảo và các tác giả trong top 10.
Phát biểu khai mạc Vòng chung kết, nhà báo Nguyễn Xuân Toàn – Phó tổng biên tập báo Dân trí – cho biết cuộc thi này có ý nghĩa xã hội rộng lớn.
“Các tác giả đã thể hiện trách nhiệm cộng đồng, mang tới những đóng góp nhằm xây dựng văn hóa giao thông văn minh hơn. 10 tác phẩm này đều là những tác phẩm tốt, tôi tin với sự công tâm, nhiệt huyết, nỗ lực của ban giám khảo, cuộc thi tìm ra tác phẩm chiến thắng để vinh danh trong chiều ngày 11/10, nhanh chóng đưa vào áp dụng thực tế”.
Bà Hoàng Thị Như Quỳnh, Trưởng ban hành chính và trách nhiệm xã hội, Công ty ô tô Toyota Việt Nam, khẳng định cuộc thi đã và đang mang tới cơ hội để phát huy sức mạnh trí tuệ của người dân, chọn lọc các sáng kiến sáng tạo, đột phá để phục vụ chính nhu cầu đi lại an toàn của người dân.
Nhóm tác giả Nguyễn Quang Nam, Hoàng Phi Hải, Nguyễn Hoàng Long, Đỗ Duy Khánh, Đỗ Tiến Việt có tới 2 sáng kiến được chọn vào Vòng chung kết. Trong đó, giải pháp Thiết kế trụ đảo giao thông di động phục vụ công tác phân luồng điều tiết giao thông tại các điểm giao kết có tính cơ động cao, nhưng cần có sự phối hợp đồng loạt của nhiều đơn vị để có thể thực hiện hiệu quả trong thực tế.
Sáng kiến Xử phạt bằng đào tạo và khen thưởng của tác giả Bùi Văn Hùng, tại Duy Tiên, Hà Nam dựa trên ý tưởng thay đổi tư duy, ý thức của người tham gia giao thông sẽ giúp họ suy nghĩ đúng, hành động đúng, mang lại hiệu quả an toàn cho xã hội và hạnh phúc cho cộng đồng.
Sáng kiến móc khóa Đã uống rượu bia thì không lái xe của nhóm tác giả Mai Hoàn Hảo, Trần Như Ngọc – giáo viên trường THPT Long Mỹ, Bình Thạnh, Long Mỹ, Hậu Giang mang tới giải pháp tuyên truyền gần gũi với người dân. Để có mặt trong vòng chung kết ở Hà Nội, nhóm tác giả đã phải di chuyển quãng đường rất xa.
Sáng kiến cải tạo hệ thống hồ điều hòa trở thành hồ đa năng, bền vững tại Việt Nam của nhóm nghiên cứu HAC thuộc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với mong muốn áp dụng cho Hà Nội và TPHCM. Giải pháp xét đến cả hệ thống đỗ xe, đường quanh hồ chống tắc giờ cao điểm, hệ thống công viên, nhà vệ sinh, tổ chức sự kiện…
Đây là sáng kiến được ban giám khảo phản biện nhiều nhất bởi giải pháp mong muốn xử lý cả bài toán về giao thông, quản lý và kinh tế.
Nhóm tác giả Lê Thị Thanh Nghị, Hoàng Minh Nhật mở đầu cho hạng mục thi Sáng kiến công nghệ khi mang tới giải pháp về Ứng dụng tự động báo vị trí xe máy khi bị tai nạn qua SMS trên hệ điều hành Android. Ứng dụng này dựa trên cảm biến độ nghiêng của xe để gửi tin nhắn cảnh báo đến số điện thoại liên kết của người thân, tuy nhiên, các tác giả chưa giải thích được nguyên lý tính toán độ nghiêng cũng như vị trí đặt điện thoại trên xe khi di chuyển cho phù hợp với thói quen của người sử dụng phương tiện.
Là nhóm tác giả trẻ nhất của vòng chung kết cuộc thi năm nay, 5 học sinh của trường THPT Ngô Quyền, Biên Hòa, Đồng Nai gồm các em Nguyễn Thiện Nhân, Nguyễn Lê Đức Huy, Võ Dương Lam Phương, Trần Thúy An và Lê Thúy Hằng mang tới giải pháp Thiết bị cảm biến phát hiện người trong vị trí những điểm mù của xe tải lớn. Ý tưởng được trình bày chi tiết với bài thuyết trình trôi chảy, có sự phối hợp của các thành viên.
Hai sinh viên học viện hành chính quốc gia là Nguyễn Duy Khang, Trần Viết Lân mang tới giải pháp Máy bay không người lái khảo sát và đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, đường sắt với mục tiêu giám sát, đánh giá và phân tích tình hình giao thông đường bộ đường sắt, quan sát và đưa ra cảnh báo, những đoạn đường, thiết bị cần bảo trì.
Ban giám khảo có những phản biện cụ thể về cách thức nhận biết hỏng hóc của thiết bị, đoạn đường do nhóm tác giả đưa ra.
Cô giáo Lê Thị Tú mang tới sản phẩm Nâng cao kiến thức an toàn giao thông cho học sinh qua các trò chơi E-Learning. Sản phẩm được cô tự viết phần mềm, mang tới giải pháp gần gũi và phù hợp với môi trường giáo dục.
Tác giả Phạm Minh Hiếu với sáng kiến Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong điều tiết giao thông và phát hiện đi ngược chiều được TS Nguyễn Phi Lê và TS Đinh Quang Toàn gợi ý nên sử dụng dữ liệu từ cơ quan công an địa phương để thử nghiệm áp dụng được sát với thực tiễn.
TS Đinh Quang Toàn, Viện trưởng Viện đổi mới sáng tạo và Kinh tế số, trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải, đưa ra nhiều gợi ý phát triển đề tài cho các tác giả.
Sau khi nghe các tác giả trình bày và phản biện, ban giám khảo đã họp để chọn ra các tác phẩm xuất sắc nhất để trao các hạng mục giải thưởng.
Chương trình Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam 2023 do Cục Cảnh sát Giao thông, Báo điện tử Dân trí và Công ty Ô tô Toyota Việt Nam phối hợp thực hiện. Chương trình được phát động với mục đích nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, tìm kiếm những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo để đưa tình trạng giao thông Việt Nam dần ổn định hơn và giúp người tham gia giao thông hiểu đúng luật, tham gia giao thông an toàn, văn minh hơn. Đồng hành cùng Chương trình Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam có đơn vị tài trợ chính Công ty Ô tô Toyota Việt Nam , đơn vị tài trợ Tổng công ty Bảo hiểm PVI |