Giao thông bền vững – Sáng kiến giảm thiểu ùn tắc giao thông tại Hà Nội Sustainable transport – Initiative to reduce traffic congestion in Hanoi
Nội dung ý tưởng của sáng kiến về tổ chức giao thông bền vững và kiềm chế và giảm thiểu ùn tắc giao thông.
Mục tiêu tổ chức giao thông bền vững thỏa mãn các yêu cầu về: giao thông an toàn, góp phần ổn định phát triển kinh tế – xã hội, kết hợp cùng thiết kế cảnh quan/ thiết kế hạ tầng xanh nâng cao thẩm mỹ đô thị.
Mục tiêu kiềm chế và giảm thiểu ùn tắc giao thông được gắn liền với 3 nhiệm vụ trọng tâm của chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo ATGT trên địa bàn TP giai đoạn 2022-2025, đó là :
- Nội dung ý tưởng về quy hoạch bổ sung mạng lưới đường dành cho xe 2 bánh nằm trong quy hoạch chung về GTVT Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, vì lý do loại phương tiện xe 2 bánh, mặc dù chiếm tỷ lệ tới gần 90% tổng số phương tiện tham gia giao thông đường bộ ở Việt Nam, nhưng chưa được quan tâm đúng mức trong quy hoạch chung.
- Nội dung ý tưởng về đóng góp ý kiến cho Đề án thu phí phương tiện vào nội đô với lưu ý Đề án này đang được Tư vấn lập dự án nhưng trong điều kiện chưa chuẩn bị đầy đủ các cơ sở pháp lý. Trong khi đó, 5 thành phố lớn trên thế giới đang thực hiện Đề án thu phí tắc nghẽn đều vì mục đích chính, đó là giảm ô nhiễm môi trường không khí khu vực nội đô do khí thải và khói bụi do các phương tiện giao thông gây ra. Vì vậy, ý tưởng của sáng kiến này là khuyến cáo cần tập trung xây dựng chiến lược bảo vệ môi trường cho Hà Nội trước, sau đó trên ơ sở đó mới có cơ sở pháp lý để thu phí nội đô sau này. Và muốn khẳng định rằng, giải pháp chính để giảm thiểu ùn tắc giao thông là cần phải dựa vào phát triển hoàn thiện hệ thống cơ sở giao thông thành phố và hệ thống VTHKCC. Còn giải pháp thu phí nội đô không phải là giải pháp chính để giải quyết ùn tắc, mà thực chất nó như một dạng thuế môi trường. Tuy nhiên, Đề án thu phí nội đô ngay bây giờ vẫn có thể khởi động khâu lập Đề án để có thêm thời gian chuẩn bị và triển khai các chính sách về môi trường, về tuyên truyền phổ biến cho dân về chủ trương, chính sách và chờ thời điểm thích hợp để thực hiện.
- Nội dung ý tưởng về đóng góp cho Đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy với việc không nhất trí phương án khoanh vùng hạn chế xe máy từ đường Vành đại 3 trở vào, do Tư vấn lập Đề án đề xuất với Thành phố. Bởi vì đề xuất của Tư vấn lập Đề án thiếu cơ sở khoa học, thiếu tính khả thi do không phù hợp với nguyên tắc phân loại các loại đường đô thị theo chức năng. Vì theo chức năng, sẽ có những tuyến đường cấp đô thị cấm xe 2 bánh; sẽ có những tuyến đường cấp khu vực cho phép xe Ô-tô và xe 2 bánh đi chung mặt đường với nhau (giao thông hỗn hợp) và cũng sẽ có những tuyến đường cấp nội bộ dường như cấm Ô-tô để dành riêng cho xe 2 bánh. Vì vậy, đề xuất của tư vấn lập Đề án với ý đồ đường bao hạn chế xe máy từ đường Vành đai 3 trở vào là trái với quy định về thiết kế đường bộ theo chức năng của các loại đường bộ trong giao thông đô thị.
Từ đó, sáng kiến đã đề xuất ý tưởng nhằm hạn chế xe máy nói riêng và xe 2 bánh nói chung, trên cơ sở phải dựa vào các biện pháp khả thi, phải phù hợp với các quy định của Luật GTĐB, các QCVN hiện hành và phù hợp với cơ sở hạ tầng sẵn có và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng hiện nay đang còn gặp nhiều khó khăn, chưa thể đáp ứng được đầy đủ nhu cầu đi lại của người dân. Thực tế đã cho thấy, với cơ sở hạ tầng sẵn có, một mặt tại các đường trục chính đô thị thì bị ùn tắc nghiêm trọng do hầu như tất cả các loại phương tiện đều đổ về tham gia giao thông trên các trục đường chính này. Trong khi đó, các tuyến đường cấp khu vực và cấp nội bộ thì lại vẫn thông thoáng, không bị ùn tắc. Vì vậy, ý tưởng của sáng kiến đề xuất là cần bổ sung và tổ chức lại giao thông trên phạm vi toàn thành phố. Theo đó, tất cả xe 2 bánh không được lưu hành cùng mặt đường với xe Ô-tô trên các tuyến đường cấp đô thị. Mặt khác sẽ định hướng cho xe 2 bánh chuyển sang di chuyển trên các tuyến đường cấp khu vực và cấp nội bộ. Nếu ý tưởng này thành công, chỉ cần san sẻ 50% lưu lượng xe 2 bánh chuyển sang các tuyến đường cấp khu vực và cấp nội bộ thì chắc chắn tình trạng ùn tắc giao thông sẽ được “hạ nhiệt”, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông.
Vui lòng xem chi tiết tại link: https://drive.google.com/drive/folders/1lj1lhrWHZoDDiEPBySmMdRrzDacteo47?usp=share_link
